Bài Viết Mới Nhất

Yamaha ra xe ga giá rẻ cạnh tranh Honda

Chiếc Activa ở Ấn Độ có giá tương đương chưa đến 16 triệu đồng ở Việt Nam khiến Yamaha không thể ngồi yên và đáp trả bằng mẫu xe mới.

Bài học thất bại từ chiếc Ray khiến Yamaha cân nhắc thận trọng trước khi ra sản phẩm mới đánh trực diện vào Honda Activa. Năm ngoái, Yamaha tham gia vào thị trường xe ga Ấn Độ với chiếc Ray và nhận được phản ứng lớn từ người tiêu dùng, nhưng không phải là mua hàng.

Yamaha Ray Z tuy đã sửa đổi những vẫn quá nam tính.
Định vị sản phẩm dành cho khách hàng là nữ giới, nhưng các chi tiết trên Ray lại không thể hiện nét nhẹ nhàng nữ tính mà thô, đường nét cứng cáp dành cho nam giới. Nhận ra sai lầm, hãng xe Nhật tiếp tục tung ra Ray Z với những tinh chỉnh ở ngoại hình, thêm họa tiết nữ tính trên thân xe, tuy nhiên hành động này không mang lại hiệu quả. Ray hay Ray Z vẫn không thể gây khó khăn cho Activa.
Thời điểm này, Yamaha đang lên kế hoạch chuẩn bị trình làng chiếc xe ga mới với những sự chuẩn bị kỹ càng hơn. Đại diện Yamaha cho biết đây là mẫu unisex scooter, phù hợp cho cả nam và nữ giới.
Động cơ trên xe là loại 113 phân khối giống như đã lắp cho Ray nhưng công suất được nâng lên đáng kể ở tầm xe 125 phân khối, vượt qua tất cả những mẫu xe cùng phân khúc nhằm tạo ra lợi thế cạnh tranh. Nếu sản xuất scooter 125 phân khối, Yamaha sẽ vấp phải sự kháng cự của Suzuki Swish hay Piaggio Vespa.
Ưu tiên của Yamaha hiện nay là số lượng xe bán ra lớn để chiếm thị phần, do đó sẽ là những cuộc làm mới, thay đổi diện mạo để thu hút sự quan tâm từ khách hàng. Tất nhiên phía bên kia chiến tuyến Honda cũng không ngồi im mà có những thay đổi cho Activa để phù hợp với sự phát triển của thị trường và nhu cầu.
Yamaha sẽ ra mắt xe ga mới ở Auto Expo 2014 tại Ấn Độ.
nguồn: vnexpress

Yamaha YZF-R250 chuẩn bị ra mắt

Yamaha sẽ mang chiếc sportbike cỡ nhỏ lần đầu xuất hiện đến Tokyo Motor Show 2013 tháng tới tại Nhật, gặp gỡ đồng hương Honda với CBR250R mới.

Hai hãng xe Nhật đều có thông cáo báo chí rằng sẽ mang sản phẩm sportbike 250 phân khối tới triển lãm lớn nhất tại quê nhà. Với Honda đó là CBR250R với bộ quây và đầu xe thiết kế lại giống CBR300R mới ra mắt tại Trung Quốc, còn Yamaha đó là mẫu xe mới có thể mang tên YZF-R250, cách đặt tên cùng serie với các đàn anh R6, R1 hay đàn em R15, R125.

Hình ảnh được cho là YZF-R250 do tạp chí tiếng Nhật đăng tải.
Mang thiết kế chung của dòng YZF, mẫu xe mới mạnh mẽ với đèn pha đôi, bộ quây nhiều đường xẻ. Ống xả ngắn, đuôi vểnh cao, vuốt nhọn tạo dáng chồm. Bộ khung Delta Box nhẹ nhưng vẫn cứng cáp. Xe cũng sẽ thừa hưởng những công nghệ tiên tiến mang hơi hướng xe đua như cách mà Yamaha đã làm với R125.
Động cơ là loại xi-lanh đôi 250 phân khối, phun xăng điện tử, làm mát bằng dung dịch. Yamaha chưa tiết lộ bất cứ thông số nào liên quan đến cỗ máy.
Hình dung một số chi tiết của xe do các tạp chí môtô dựng.
Ra mắt tại Nhật nhưng YZF-R250 được lắp ráp tại Indonesia, đây cũng là thị trường đầu tiên bán sportbike mới, sớm nhất vào 2014.
nguồn: vnexpress

Bỏ hạn chế cấp bằng lái A2

Bộ Giao thông Vận tải ban hành thông tư số 38/2013 bãi bỏ hạn chế đối tượng cấp bằng A2 dành cho người điều khiển môtô hai bánh có dung tích động cơ trên 175 phân khối.

Trả lời Vnexpress, ông Nguyễn Văn Quyền, phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết từ 1/3/2014 mọi người dân sẽ được tham gia thi cấp bằng lái A2 như đối với các bằng lái A1, B1, B2... với thủ tục, quy chế tương tự.
Thông tư 38/2013/TT-GTVT do Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải ký quy định về đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe. Trong đó điểm đáng chú ý là bỏ khoản 3 điều 8 của thông tư 46/2012 của Bộ Giao thông vận tải về quy định đối tượng được phép thi và cấp bằng lái xe A2, chính thức có hiệu lực từ 1/3/2014.
Chính thức bỏ hạn chế thi bằng lái A2 từ 1/3/2014
Theo đó, tại Thông tư 46/2012 quy định người được cấp A2 phải thuộc đối tượng hạn chế của chính phủ bao gồm công an, quân đội, thanh tra giao thông, quản lý thị trường, kiểm lâm, sát hạch viên, vận động viên môtô. Như vậy với quy định bỏ điều khoản này, người chơi xe môtô sẽ có điều kiện lấy bằng lái A2 như các loại bằng lái xe khác.
Vài năm trở lại đây phong trào chơi xe phân khối lớn phát triển nhanh khiến nhu cầu sở hữu bằng A2 cấp thiết hơn bao giờ hết. Người chơi xe có đủ điều kiện sắm xe nhưng lại không được phép chạy. Số lượng nhà kinh doanh phân khối lớn nhập khẩu cũng như phân phối chính hãng ngày càng nhiều, nhưng vướng mắc trong cơ chế cũng khiến các doanh nghiệp này chỉ biết "ngồi chờ chính sách".
Anh Mạnh Dũng, người kinh doanh xe hơi, phân khối lớn nhập khẩu nhiều năm cho biết sau khi có thông tin về việc cấp bằng A2, lượng khách đến cửa hàng cũng tăng nhanh, thấy rõ sự háo hức khi quan tâm nhiều hơn đến loại xe trên 250 phân khối.
"KTM, Ducati, Benelli rồi sắp tới là Harley-Davidson, Triumph rục rịch phân phối chính hãng tại Việt Nam, lượng xe nhiều như thế này mà không cho thi A2 khác nào cho cần mà không được câu", anh Dũng cho biết.
Về phía người chơi, đây là tin vui mang tính chất lịch sử. Đang sở hữu Yamaha YZF-R6, Hữu Việt hồ hởi: "Thế là từ năm sau mình và bạn bè thoải mái đi phượt mọi nơi mà không nơm nớp rồi".
Kể từ sau khi gia nhập WTO, Việt Nam chính thức cho nhập khẩu xe phân khối lớn và đến nay là mở cửa thi bằng lái xe A2, nhờ đó người mê xe ở Việt Nam đã có cơ hội thoải mái thể hiện đam mê chứ không chỉ lấy xe chạy vòng vòng rồi "ngắm" như trước đây.
nguồn: vnexpress

Chevrolet Captiva 2013 ra mắt tại Việt Nam

General Motors Việt Nam giới thiệu mẫu SUV Chevrolet Captiva 2013 mới tại triển lãm ôtô Việt Nam 2013 với nhiều thay đổi về ngoại nội thất, các công nghệ an toàn tiên tiến và động cơ xăng thế hệ mới. 

Captiva là cái tên đem đến nhiều ấn tượng với khách hàng Việt Nam trong phân khúc thể thao đa dụng SUV. Thiết kế Captiva khỏe khoắn, mang nhiều nét hiện đại, hợp mắt nên được yêu thích. Những thay đổi về ngoại thất tập trung vào một số chi tiết như: tay nắm cửa mạ crôm, đèn sương mù, tấm bảo vệ gầm động cơ và bậc lên xuống tích hợp.
Captiva cũng không kém cạnh các đối thủ trong việc hiện đại hóa với hệ thống đèn LED mới ở đuôi xe, vành hợp kim nhôm lớn đến 19 inch. Bên cạnh đó, xe còn có bộ đôi ống xả hình thang mạ crôm đậm chất thể thao. So với các dòng cùng phân hạng, ở bản cao cấp nhất, Captiva phong phú hơn nhờ trang bị cửa nóc điện và cảm biến mưa tự động kích hoạt cần gạt nước.
Captiva không kém cạnh các đối thủ trong việc hiện đại hóa với hệ thống đèn LED
Với chiều dài 4.673 mm và rộng 1.868 mm, Captiva đủ rộng cho 7 người lớn, bản cao cấp bọc da, ghế lái chỉnh điện tám hướng. Điều hòa tự động hai vùng và cửa gió điều hòa cho hàng ghế sau là trang bị tiêu chuẩn. Hệ thống âm thanh gồm: đài AM/FM với CD 6 ổ đĩa, MP3 và cổng kết nối AUX, âm thanh 6 loa.
 Ngoài ra, Captiva 2013 mới còn được trang bị hệ thống đàm thoại rảnh tay kết nối bluetooth và điểu khiển âm thanh cũng như bluetooth trên tay lái, cho phép bạn vừa có thể lái xe, vừa quan sát đường. Chìa khóa thông minh, khởi động bằng phím xoay, ghế lái điều khiển điện 8 hướng cũng là những tính năng hữu ích hiện đại, đáng ghi nhận của Captiva mới.
Vo-lang.jpg
Vô-lăng có thêm chức năng điều khiển.
Động cơ xăng DOHC Ecotec LE9 dung tích 2.4 phun nhiên liệu trực tiếp của xe có thể đạt công suất 165 mã lực tại vòng tua máy 5.600 vòng một phút và mô-men xoắn 230 Nm tại vòng tua 4.600 vòng một phút. GM Việt Nam công bố mức tiêu thụ nhiên liệu 12,1 lít/100 km khi lái trong thành phố và 7,6 lít đường cao tốc trong điều kiện tiêu chuẩn. Hộp số tự động 6 cấp tích hợp sang số bằng tay cùng hỗ trợ xuống dốc (Hill Descent Control - HDC). Hộp số còn có chế độ lái Eco tự chọn nếu chủ nhân muốn tiết kiệm nhiên liệu.
Bản Captiva cao cấp trang bị hai túi khí cho ghế lái và hành khách. Chống bó cứng phanh (ABS), phân phối lực phanh điện tử (EBD), cân bằng điện tử (ESP), chống trượt (TCS) và cảm biến lùi. Khách hàng có thể lựa chọn năm màu sắc ngoại thất khác nhau: bạc, đen, trắng, vàng và đỏ.
Anh_1.jpg
Với chiều dài 4.673 mm và rộng 1.868 mm, Captiva đủ rộng cho 7 người lớn.

Vespa 946 đã đặt chân đến Việt Nam

Vespa 946 đã đặt chân đến Việt Nam

Mặc dù tới tháng 7 năm nay, tuyệt phẩm Vespa 946 mới chính thức ra mắt tại thị trường gốc ở Italia, nhưng thật bất ngờ khi một chiếc Vespa 946 đặt hàng riêng bởi một người yêu xe Việt Nam đã được vận chuyển đến Hà Nội.  Được biết, đây là chiếc Vespa 946 đầu tiên và duy nhất tại Châu Á cho tới thời điểm này. Chúng ta có quyền tự hào, đẳng cấp của giới mê xe tại Việt Nam đang ngày càng được khẳng định và không hề thua kém về độ sành điệu so với bạn bè quốc tế.

Vespa 946 đã đặt chân đến Việt Nam
Hình ảnh Vespa 946 đã đặt chân đến Việt Nam

Tại EICMA 2012, Piaggio đã ra mắt phiên bản sản xuất của Vespa 946 và ngay lập tức gây nên một cơn sốt trong giới hâm mộ.

Để sở hữu Vespa 946, người chơi xe không chỉ cần một tình yêu vô bờ bến với Vespa, mà còn phải có một “hầu bao” khá rủng rỉnh. Vespa chính thức công bố tại EICMA 2012 rằng giá bán của xe sẽ dao động từ 7.000-9.000 Euro – tương đương khoảng 9.000-11.430 USD. Để được nhập về Việt Nam, Vespa 946 có thể có giá tới 22.000 Euro, đắt ngang một chiếc ô tô cỡ nhỏ.

Vespa 946 đã đặt chân đến Việt Nam

Trên thế giới, thiết kế của 946 được đánh ra rất cao bởi nó giàu tính nghệ thuật và đậm chất Vespa. Vespa 946 là sự kết hợp của quá khứ và tương lai. Các nhà thiết kế của Piaggio đã kết hợp phong cách cổ điển của MP6 ra mắt năm 1946, với các yếu tố tương lai như vật liệu mới, công nghệ và trang bị hiện đại.


Vespa 946 được chế tạo từ chất liệu thép và hợp kim nhôm giúp tối ưu hóa trọng lượng, cải thiện lượng nhiên liệu tiêu thụ. Đây cũng là lần đầu tiên một phiên bản Vespa có hệ thống giảm xóc phía sau điều chỉnh bốn vị trí. Giống như những chiếc xe tay ga cao cấp mới của Piaggio như Aprilia RSV 850, Piaggio BV350, Vespa 946 cũng được trang bị hệ thống ABS, hệ thống kiểm soát độ bám đường. Chiếc xe được trang bị đèn pha LED và màn hình hiển thị đa chức năng LCD.

Trái tim của Piaggio Vespa 946 là động cơ 125 cc – ba van, làm mát bằng không khí, động cơ này được giới thiệu lần đầu tiên trên Vespa LX và Vespa S phiên bản 2012. Theo Piaggio, công suất tối đa của Vespa 946 đạt 11,4 mã lực – tại 8.250 vòng/phút, momen xoắn cực đại 10,7 Nm – tại 6.500 vòng/phút.

Những cải tiến về động cơ, tối ưu hóa trọng lượng giúp Vespa 946 có được hiệu suất tiêu thu nhiên liệu cao hơn 30% so với các phiên bản cũ trang bị động cơ tương ứng. Vespa 946 có thể đi được 55 km với một lít xăng, tại tốc độ 50 km/h.

Một số hình ảnh chiếc xe được "đập hộp" tại nhà máy đã được ghi lại:
Vespa 946 đã đặt chân đến Việt Nam


Vespa 946 đã đặt chân đến Việt Nam

Vespa 946 đã đặt chân đến Việt Nam

Honda SH300i Blauer HT Limited Edition phiên bản đặc biệt

Honda SH300i Blauer HT Limited Edition

Honda SH 300i phiên bản đặc biệt có tên Blauer HT Limited Edition chỉ được sản xuất với số lượng 500 chiếc.

Hãng Honda đã trình làng phiên bản đặc biệt mới của mẫu xe ga cao cấp SH300i Blauer HT Limited Edition tại Florence , Ý. Theo hãng Honda, SH 300i đặc biệt mới là sản phẩm kết hợp với hãng Blauer USA. Do đó, xe được gọi bằng cái tên đầy đủ là Honda SH 300i Blauer HT Limited Edition.

Honda SH300i Blauer HT Limited Edition

Điểm nhấn mới mẻ của Honda SH 300i phiên bản đặc biệt là họa tiết Blauer HT trên thân xe và yếm trước. Ngoài ra, còn có logo dạng 3D trên mặt nạ trước với số thứ tự từ 1 đến 500. Cuối cùng là mũ bảo hiểm Blauer Boston được in họa tiết "tông xuyệt tông" với xe.

Honda SH300i Blauer HT Limited Edition

Chỉ được sản xuất với số lượng 500 chiếc, Honda SH 300i Blauer HT Limited Edition có hai màu trắng hoặc đen. Bên cạnh đó, xe còn được trang bị kính chắn gió bằng chất liệu Polycarbonate cực bền, ốp bảo vệ tay và hộp chứa đồ có dung tích 35 lít.

Những chi tiết còn lại trên Honda SH 300i Blauer HT Limited Edition đều giống phiên bản tiêu chuẩn. Điển hình như bộ mâm hợp kim 16 inch trọng lượng thấp, bộ khung rắn chắc và phanh kết hợp CBS.

Honda SH300i Blauer HT Limited Edition

Xe tiếp tục sử dụng khối động cơ xi-lanh đơn, 4 kỳ, dung tích 280 cc, phun nhiên liệu điện tử sản sinh công suất tối đa 27 mã lực và mô-men xoắn cực đại 26,5 Nm. Nhờ đó, Honda SH 300i vận hành êm ái và tiết kiệm nhiên liệu trên cả đường nội thành lẫn xa lộ.

Bắt đầu có mặt tại các đại lý của Honda vào cuối tháng 6/2013, SH300i Blauer HT Limited Edition được bán với giá 4.960 Euro, tương đương 6.569 Đô la Mỹ.

Honda SH300i Blauer HT Limited Edition

Honda SH300i Blauer HT Limited Edition

Đánh giá xe Honda SH Mode 2013

Đánh giá xe Honda SH Mode 2013

Đánh giá xe Honda SH Mode 2013 . Đánh giá và nhận xét về Honda SH Mode 2013. Cùng tìm hiều và đánh giá xe Honda SH Mode 2013


SH mode, mẫu xe tay ga hoàn toàn mới, vừa được Honda Việt Nam công bố giá bán chính thức 49.990.000 VNĐ

Đánh giá xe Honda SH Mode 2013
Honda SH Mode màu xanh

SH mode có kích thước 1.930mm dài, 669mm rộng, 1.105mm cao và chiều dài cơ sở 1.304mm cùng khoảng sáng gầm xe 146mm, nhỏ hơn nhiều so với mẫu SH truyền thống.  Chiều cao yên xe 765mm, trọng lượng 118kg, dung tích bình xăng 5,5 lít và cốp chứa đồ có dung tích 18 lít.


1. Thiết kế ngoại thất, tiện ích


Giá bán, công nghệ động cơ, tiện ích xe vốn luôn là điểm mạnh của Honda, nhưng xét về thiết kế dáng xe thì dường như Piaggio chưa có đối thủ. Và đối với Honda SH mode cũng vậy, dù được đội ngũ chuyên gia thiết kế tại Ý đảm nhiệm nhưng dường như kiểu dáng của SH Mode vẫn chưa tạo được nét sành điệu mang tính đột phá. Hãy thử đặt mẫu xe này vào các show diễn thời trang, hay những triển lãm mang tính văn hoá thì người xem dễ bị lạc “tông”. Nhưng khi đặt trong triển lãm công nghệ thì vị thế số 1 khó thoát khỏi tay Honda – xét về các dòng xe phổ biến tại Việt Nam.

Về tổng thể, SH Mode có thể chưa thực sự sành điệu, nhưng vẫn có nhiều điểm sáng trên mẫu xe mới này. Trừ chiếc đèn pha điệu đà, chiếc gương chiếc hậu mang phong cách Ý nhiều hơn với gương chiếu tròn xoe, còn toàn bộ phần còn lại loang loáng màu crom. Phần nhựa sàn để chân, trên tay lái, vè chắn bùn sau và yên xe – với những hàng chỉ nổi đều tăm tắp, đều được phối màu nâu khá trùng với màu sắc của các chi tiết tương đồng trên Liberty.


Đánh giá xe Honda SH Mode 2013
Honda sử dụng nhiều chất liệu crôm để trang trí cho SH Mode

Chúng tôi có nhiều ấn tượng về phần đầu xe, thân xe nhưng riêng thiết kế đèn hậu thì hoàn toàn ngược lại. Dù được bao bọc nhiều crom nhưng xem ra, các hình khối của đèn hậu quá cổ điểm, chưa ăn nhập với dáng “sành điệu” của xe.

Dù cố gắng quan sát rất kỹ nhưng không thể tìm được con ốc nào trên bề mặt ngoài của thân xe. Toàn bộ đã được khéo léo giấu kín vào mặt trong. Thế nên, SH mode có một thân hình “mượt mà”.

Đánh giá xe Honda SH Mode 2013
  Honda đã rất nỗ lực thời trang hoá trên từng chi tiết SH Mode

Mặt đồng hồ của Honda SH Mode 2013
Mặt đồng hồ của Honda SH Mode 2013

Cốp xe của Honda SH Mode 2013
Cốp xe của Honda SH Mode 2013


2. Động cơ

Đánh giá xe Honda SH Mode 2013

Honda Việt Nam đã áp dụng toàn bộ các công nghệ mới về động cơ, tiện ích trên mẫu xe mới như: động cơ 125cc ePS (công suất 8,36 kW/8.500 vòng/phút, mô-men xoắn 11,7 Nm/5.000 vòng/phút), hệ thống tạm dừng động cơ khi dừng đèn đỏ (Idling Stop), hệ thống khởi động điện từ (ACG), chân chống điện, khoá yên điện, cốp điện, hệ thống phanh kết hợp CBS với cơ cấu phanh đĩa cho bánh trước và tang trống đối với bánh sau.

Xe sử dụng giảm xóc trước dạng ống lồng, giảm chấn thuỷ lực, giảm xóc sau lò xo trụ, giảm chấn thuỷ lực, 5 chế độ tải. Cỡ lốp trước/sau lần lượt là 80/90 – 16M/C 43P và 100/90 – 14 M/C 57P.

3. Vận hành

Đánh giá xe Honda SH Mode 2013

Khi đi thử SH mode, chúng tôi bất ngờ về độ êm và tiếng ồn từ hệ truyền động của xe. Dù chỉ được thừa hưởng toàn bộ công nghệ động cơ và các trang bị khác như SH, nhưng SH mode còn “chạy êm” hơn cả SH. Việc tăng ga nhanh và giảm ga nhanh thường sẽ làm xe giật cục, nhưng SH mode không như vậy, mọi việc rất đều rất từ tốn, rất mềm mại và êm ái. Như một lẽ tự nhiên, nó sinh ra chỉ dành cho phái đẹp.

Honda SH Mode màu hồng
Honda SH Mode màu hồng

Nhưng nếu so sánh khả năng tăng tốc với “đàn anh” SH125 thì SH mode có gia tốc tốt bởi trọng lượng xe nhỏ hơn. Thiết kế tay lái tạo tư thế thuận lợi cho người điều khiển. Nhìn chung, SH mode có tính linh hoạt cao.

Trên thực tế, phiên bản SH mode trước khi xuất hiện tại Việt Nam đã có một chương trình thử nghiệm dài tại Nhật Bản. Những phiên bản thử nghiệm đó có khả năng gia tốc tăng dần tốt hơn nhiều so với SH mode tại Việt Nam. Nhưng Honda đã phải điều chỉnh lại gia tốc nhằm giảm “độ bốc” để phù hợp với điều kiện vận hành của xe theo những tính toán của hãng này tại Việt Nam.

Honda SH Mode màu sữa
Honda SH Mode màu sữa

SH mode sử dụng giảm xóc trước dạng ống lồng, giảm chấn thuỷ lức, giảm xóc sau lò xo trụ, giảm chấn thuỷ lực, 5 chế độ tải. Chúng tôi tự hỏi liệu quá nhiều chế độ tải có thực sự hữu dụng đối với một mẫu xe được định vị vào phân khúc sang trọng, sành điệu cho phái nữ. Vì SH mode sinh ra không phải để chở đồ.

Đánh giá chung

Thời gian sẽ đánh giá được mức độ thành công đối với SH mode tại Việt Nam. Nhưng một khi đã nắm trong tay những công nghệ tối ưu, tiết kiệm nhiên liệu, cộng với chính sách về giá bán linh hoạt thì việc tập trung vào thiết kế những mẫu xe sành điệu sẽ gây áp lực lớn tới các đối thủ của Honda.


Like: Nhiều tiện ích an toàn, hữu dụng. Đặc tính vận hành êm ái, tiếng ồn phát ra từ động cơ và hệ truyền động nhỏ.

Dislike: Thiết kế đèn trước đã khá phổ biến, chắn bùn trước và đèn hậu chưa ấn tượng.

CSCĐ có được phép giữ bằng lái xe và CMND mà không lập biên bản ?

CSCĐ có được phép giữ bằng lái xe và CMND mà không lập biên bản ?

CSCĐ có được phép giữ bằng lái xe và CMND mà không lập biên bản ? CSCĐ không lập biên bản mà tạm giữ chứng minh thư và bằng lái? Cảnh sát cơ động không tiến hành lập biên bản mà tạm giữ chứng minh thư nhân dân và bằng lái xe có đúng không?


Bạn đọc Trần Lê Anh, ở địa chỉ mail: leanh12...@gmail.com có phản ánh, giữa tháng 5 vừa qua, anh có điều khiển xe máy đi ngược chiều tại khu vực Q. Hải Châu (Đà Nẵng) thì bị cảnh sát cơ động ra hiệu lệnh yêu cầu dừng xe và kiểm tra.

Tại thời điểm kiểm tra, cảnh sát cơ động không tiến hành lập biên bản mà tạm giữ chứng minh thư nhân dân và bằng lái xe của anh.

Vậy, việc cảnh sát cơ động làm như vậy có đúng với quy định của pháp luật hay không? Và bây giờ anh phải làm sao để có thể lấy lại được giấy tờ?

Trả lời:

Về vấn đề bạn phản ánh chúng tôi trả lời như sau:

Trước hết, ở đây, bạn đã vi phạm Luật Giao thông đường bộ với lỗi đi ngược chiều và theo quy định tại Điểm i Khoản 4, Điểm b Khoản 9 Điều 9 Nghị định số 71/2012/NĐ-CP ngày 19/9/2012 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 34/2010/NĐ-CP ngày 2/4/2010 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ thì:

Người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy đi ngược chiều của đường một chiều bị phạt tiền từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng và bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe 30 ngày.

Việc bạn bị cảnh sát cơ động tạm giữ chứng minh thư nhân dân và bằng lái xe nhưng không lập biên bản:

Về nguyên tắc, theo các quy định hiện hành, cảnh sát cơ động không có quyền thu giữ vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông và việc tạm giữ hoặc thu giữ giấy tờ của người vi phạm mà ở đây là chứng minh thư nhân dân, giấy phép lái xe nhưng không lập biên bản là không đúng nguyên tắc.

Ở đây, bạn không nói rõ là hai cảnh sát cơ động này có hẹn bạn ngày và địa điểm đến để xử lý vi phạm của bạn hay không.

Tuy nhiên, trong trường hợp này, bạn cần tìm đến trụ sở đơn vị mà hai cảnh sát cơ động này công tác để liên hệ tìm hiểu thông tin và khiếu nại vấn đề tạm giữ giấy tờ không đúng nguyên tắc này để được giải quyết.

Cùng với đó, bạn cũng cần chú ý, lần sau nếu có vi phạm, người thi hành công vụ phải lập biên bản và giao cho người vi phạm 1 bản thì bạn mới giao giấy tờ xe, tuỳ thân cũng như tài sản của mình cho họ.

Nguồn từ www.vovgiaothong.vn
 
Template Created by | Mr.Lardoo@Gmail.com | Chothuexepro.blogspot.com
Copyright © 2012. Cho Thuê Xe - All Rights Reserved | Cho Thue Xe |
Hà Nội : Tòa Nhà Thành Hưng – 104.106 Nguyễn Văn Cừ -Q. Long Biên
TP.HCM: Số 1 đường Huỳnh Văn Nghệ - P.12 - Q.Gò vấp
SĐT:(04)23.213.213 – (08).62.950.950 | Hotline: 0923.583.583 – 0924.338.338