Lit C-1 - Xe "đột biến gen"
"Đột biến gen" là cách gọi độc đáo để nói về chiếc xe Lit C-1, một loại phương tiện giao thông nửa ôtô nửa xe máy,Lis C-1, tốc độ 120 dặm/giờ (192 km/h) mỗi lần nạp đi được 200 dặm (320 km). Lis C-1 là sản phẩm của hãng Lit Mortors của Mỹ chế tạo.Kiểu dáng và động cơ
Ngoại hình Lit C-1 khá lạ so với những chiếc xe hai bánh hiện tại và nó còn gây cảm giác không an toàn khi hoạt động. Tuy nhiên, nhà sản xuất đã thiết kế cho C-1 một cấu trúc thân đơn như những chiếc xe hai bánh khác, ngoài ra nó còn được trang bị hệ thống kiểm soát ổn định điện tử giúp xe có thể đứng thẳng khi đã dừng lại hoàn toàn.
Kim và nhóm của ông đã phát triển một mô hình hoạt động của hệ thống ổn định dựa trên bánh đà của chiếc C-1, cùng với đó là bộ vỏ được làm từ sợi thủy tinh giúp xe có được sự chắc chắn khi hoạt động và dự kiến sẽ hoàn thành trong ba tháng. Phiên bản đầu tiên dành cho các nước phát triển sẽ được trang bị một gói pin công suất từ 8-10kWh, phiên bản còn lại dành cho các nước đang phát triển sẽ được trang bị gói pin công suất từ 4-6kWh. Xe sẽ sử dụng hai động cơ điện ở hai bánh xe và động cơ này là loại hiệu năng cao Remy HVH. Có kiểu dáng khá cồng kềnh thế nhưng tốc độ tối đa của C-1 lại khá cao, ở mức 193km/h và phạm vi hoạt động của xe từ 241-354km cho mỗi lần sạc, tùy vào các gói pin.
Hệ thống tự cân bằng và công nghệ
Có hai bánh đà sẽ được đặt nằm dưới sàn xe, song song với chiều dọc của xe. Hai bánh đà này có mô-men xoắn tối đa là 1763Nm, khi bánh đà quay trên một trục dọc với thân xe sẽ tạo ra một lực ly tâm giúp xe có thể đứng thẳng ngay cả khi không di chuyển. Có thể thấy hệ thống này rất hiệu quả ngay cả khi ta dùng chân đá, bị ôtô đâm... xe cũng không bị đổ hay văng. Trước đó, người đứng đầu nhóm phát triển Lit C-1, Daniel Kim đã định sử dụng hệ thống tự cân bằng kiểu con quay hồi chuyển, tuy nhiên sau đó hệ thống này không được sử dụng do ông lo ngại khi vào cua ở tốc độ cao xe sẽ mất cân bằng. Ngoài ra, ông cũng đảm bảo rằng hệ thống tự cân bằng kiểu bánh đà của ông sẽ được cấp bằng sáng chế.
Về công nghệ, xe được trang bị hệ thống tái tạo năng lượng KERS (Kinetic Energy Recovery System). Hệ thống tự cân bằng Thrustcycle SRT với khả năng chuyển đổi năng lượng khi phanh sang hệ thống bánh đà. Ngoài tính năng giúp xe cân bằng, bánh đà còn cung cấp năng lượng cho bánh xe mỗi khi cần tăng tốc giúp bộ pin của xe không phải hoạt động nhiều. Là một chiếc xe được thiết kế dành cho cuộc sống hiện đại, tất nhiên Lit C-1 sẽ được trang bị những giao thức kết nối khác nhau để có thể giao tiếp qua Internet. Điều này giúp lái xe có thể nắm bắt những thông tin về giao thông, thời tiết để có thể sắp xếp thời gian hoạt động một cách hợp lý hơn.
Dự kiến, sau khi hoàn thành vào cuối năm 2013 thì C-1 sẽ có giá 24.000 USD và sau đó sẽ giảm xuống còn 16.000 USD cho phiên bản năm 2014.Lit C-1 sẽ có nhiều phiên bản dành riêng cho những thị trường khác nhau. Liệu đối với một chiếc xe linh hoạt, nhỏ gọn, không bị mưa nắng và hơn hết là độ an toàn rất cao thì mức giá này có là quá đắt?
Post a Comment